Hội thảo khoa học nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên trong giai đoạn hiện nay

31/10/2023 07:56 Số lượt xem: 305

Sáng 30/10, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên trong giai đoạn hiện nay”. Đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí Ngô Văn Khương, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, các đồng chí Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện một số Sở, ngành tỉnh; đại diện các tổ chức thành viên, chủ nhiệm các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ tỉnh và 37 tác giả tham gia bài viết tham luận của hội thảo.



Đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong những năm qua, công tác phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã mang lại nhiều kết quả. Trong đó, thể hiện trong công tác phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết chương trình hành động của Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp; Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam, triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, xây dựng nhà đại đoàn kết, các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng chính quyền trong sạch vững mạnh… Các hoạt động phối hợp này được tổ chức thực hiện theo hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở, qua đó đã phát huy vai trò của Mặt trận trong việc tập hợp của các tổ chức thành viên cùng đồng thuận thực hiện các nhiệm vụ chính trị vì mực tiêu chung là sự phát triển của đất nước và tỉnh nhà. MTTQ phát huy vai trò tập hợp của mình chủ trì xây dựng và hiệp thương chương trình hành động, các kế hoạch phối hợp, đồng thời phân công và tổ chức để các tổ chức thành viên thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực nhằm phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc.


Các ý kiến tham gia thảo luận tại hội nghị

Tại hội thảo đã có trên 10 ý kiến phát biểu trực tiếp tập trung đánh giá vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tỉnh Bắc Ninh; thực trạng, giải pháp, kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền các cấp đối với hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tỉnh Bắc Ninh. Những khó khăn, vướng mắc trong phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên… Các đại biểu cũng trao đổi về công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên trong tình hình mới; Phân tích, đánh giá thực trạng công tác phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên; kiến nghị, đề xuất những giải pháp đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh, trên cơ sở các bài viết của các tác giả và ý kiến phát biểu của các đại biểu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp thu, nghiên cứu, tham mưu với Tỉnh ủy về lãnh đạo công tác phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên, tiếp tục đổi mới về cách thức triển khai công tác phối hợp những năm tiếp theo, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phối hợp đạt hiệu quả tốt hơn. Tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và nâng cao chất lượng quy chế phối hợp, trong đó quy định rõ mối quan hệ, nguyên tắc, phương thức phối hợp, nội dung phối hợp phân công trách nhiệm của từng tổ chức, người thực hiện, địa chỉ, rõ kết quả và sự chỉ đạo đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, qua đó nhằm tăng cường, phát hiện bồi dưỡng nhân điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình, điển hình tiêu biểu của MTTQ và các tổ chức thành viên trong các phong trào thi đua. Đồng thời làm tốt khâu “cầu nối” với các tổ chức thành viên trên cơ sở nguyên tắc xác định trong Luật MTTQ Việt Nam và Điều lệ MTTQ Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phối hợp đạt hiệu quả tốt hơn./.


 

Nguyễn Chí Thanh, UVTT, Chánh Văn phòng UB MTTQ tỉnh