Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Khoá XI) về giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

02/10/2023 18:21 Số lượt xem: 260

Sáng ngày 2/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Khoá XI) về giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, giai đoạn 2014-2023.
 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Nguyễn Đình Lợi, UVBTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Trần Thị Hằng, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh, Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định 217,218 Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ chủ chốt các cấp và tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo: Chỉ thị số 40 ngày 15/8/2014 về việc đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); Quyết định số 1135 ngày 03/9/2014 về việc ban hành “Quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tiếp thu góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân”...


Toàn cảnh hội nghị

 

Trong 10 năm, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã chủ trì 32 nội dung giám sát tập trung vào 10 lĩnh vực: Giám sát việc thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; việc thực hiện chính sách đối với người có công; với công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; giám sát hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, việc tiếp nhận, quản lý Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Phòng chống dịch bệnh; Giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; việc thực hiện các quy định về công tác bầu cử... tổ chức được 38 cuộc phản biện xã hội, với quy mô tương đối lớn và phản biện có chiều sâu. Các dự thảo Nghị quyết, đề án, chương trình được Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phản biện là những dự thảo văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của công dân, có vai trò quan trọng đối với đời sống xã hội và được nhân dân quan tâm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung phát biểu tại hội nghị.

Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức giám sát được 172 nội dung, tổ chức phản biện được 125 cuộc vào các dự thảo chương trình, Nghị quyết, đề án của địa phương. Thông qua các nội dung giám sát của MTTQ các cấp đã phát hiện một số nội dung có liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách với người lao động và những khó khăn, bất cập trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động của các Doanh nghiệp qua đó đã kiến nghị tới các cơ quan Nhà nước, các cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết. Các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp đều nghiêm túc tiếp thu giải quyết.


Đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn đã tổ chức giám sát được trên 1.791 vụ việc, trong quá trình giám sát đã phát hiện được gần 300 vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Ban TTND đã tiến hành kiến nghị tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết được trên 370 vụ việc bằng 90%. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiến hành giám sát được trên 3.126 công trình xây dựng trên địa bàn có sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, của cộng đồng và nguồn tài trợ trực tiếp của tổ chức, cá nhân cho xã và cộng đồng dân cư­, qua giám sát phát hiện trên 200 công trình vi phạm, các Ban giám sát đã tiến hành làm thủ tục kiến nghị cơ quan nhà nước xem xét để giải quyết.


Đồng chí Lê Đức Kỳ, phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Thời gian tới, UBMTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp cần tăng cường công tác giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Tập trung thực hiện tốt Đề án số 07, ngày 13/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2022-2027”; Phát huy tính chủ động của MTTQ các cấp trong vai trò chủ trì hiệp thương trong bầu cử; phối hợp trong tiếp xúc cử tri; trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong việc tham gia các hoạt động tư vấn… Đặc biệt chú trọng việc xây dựng và thực hiện các quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng nhằm phát huy vai trò giám sát, phản biện, tham gia ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Tăng cường đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận Tổ quốc các cấp; coi trọng việc kết hợp, phát huy có hiệu quả đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và cộng tác viên; tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ giám sát, phản biện xã hội, ý thức trách nhiệm, khát vọng, nhiệt huyết cống hiến… cho cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung (thứ 5 từ trái qua) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thị Hằng (thứ 4 từ trái qua) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng (thứ 5 từ phải qua) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Đình Lợi (thứ 4 từ trái qua) trao Bằng khen.

Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Đức Kỳ (thứ 3 từ trái qua) trao Bằng khen.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Xuân Nhiên (thứ 3 từ phải qua) và Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Triển (thứ 3 từ trái qua) trao Bằng khen.


Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (Khoá XI).

Nguồn: MTTQ tỉnh