Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh, phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

01/11/2023 07:39 Số lượt xem: 198

Chiều 31/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định số lượng, khung chức danh, mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn, khu phố; chức danh, mức hỗ trợ, hỗ trợ kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.


Đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị

Dự thảo Nghị quyết gồm 4 Điều, trong đó, quy định số lượng, khung chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được bố trí theo loại hình đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể: xã loại 1 là 14 người, loại 2 là 12 người và loại 3 là 10 người. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng mức phụ cấp hằng tháng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng (bao gồm mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người sử dụng lao động và người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế). Mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã là 25 triệu đồng/tổ chức/năm.


Toàn cảnh hội nghị

Mỗi thôn, khu phố bố trí tối đa không quá 9 người được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố. Thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; khu phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn có từ 350 gia đình trở lên chuyển thành khu phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị; thôn, khu phố thuộc cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự được hỗ trợ kinh phí là 12 triệu đồng/tháng/thôn/khu phố; đối với các thôn và khu phố còn lại được hỗ trợ kinh phí là 10 triệu đồng/tháng/thôn/khu phố để chi trả cho những người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố. Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ chức đoàn thể ở thôn, khu phố gồm: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Tổ dân vận là 10 triệu đồng/năm/tổ chức.


Các ý kiến phát biểu tại hội nghị

Tham gia phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đều nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị Quyết là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Các đại biểu cũng đề nghị cần quy định cụ thể mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; nâng mức kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã. Một số ý kiến cho rằng, quy định mức phụ cấp cho từng chức danh chưa hợp lý với khối lượng công việc từng chức danh phải đảm nhận, cụ thể tăng mức phụ cấp cho chức danh Trưởng thôn/khu phố, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn/khu phố; bổ sung các chế độ chính sách khác như bầu cử, bãi miễn, đào tạo, bồi dưỡng...

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Đình Lợi đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, chất lượng của các đại biểu tập trung vào những nhóm nội dung, vấn đề cụ thể. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp chi tiết, cụ thể và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục phối hợp với các cơ quan tổ chức nghiên cứu thấu đáo, rà soát kỹ đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; đảm bảo quyền và lợi ích của người dân; khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Mậu Minh, Ban DCPL